ทาวน์โฮม 3 ชั้น VS บ้านเดี่ยว เลือกแบบไหนที่จะใช่สำหรับคุณและครอบครัว

ทาวน์โฮม 3 ชั้น

วันนี้ที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยในยุคปัจจุบันได้ดีจริง ๆ อย่างทาวน์โฮมก็ถือว่าลงตัวกับชีวิตของผู้คนในยุคนี้มากทีเดียว แต่อย่างไรก็ดี บ้านเดี่ยวก็ยังคงมีเสน่ห์เฉพาะตัวและยังคงเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ ตรงนี้จึงเป็นปัญหาที่สร้างความกลัดกลุ้มให้กับคนที่กำลังจะซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะระหว่างทาวน์โฮม 3 ชั้นกับบ้านเดี่ยว ไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี ครั้งนี้เรามีคำแนะนำมาให้

ความเหมือนในความแตกต่าง

อย่างที่ทราบกันว่าในปัจจุบันรูปแบบของที่อยู่อาศัยนั้นมีให้เราเลือกหลายแบบมากขึ้นกว่าสมัยก่อน อย่างที่อยู่อาศัยลักษณะของบ้าน ก็จะมีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งก็จะมีความใกล้เคียงกัน ยิ่งโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวแบบ 2 ชั้นกับทาวน์โฮม 3 ชั้นนั้น ถ้าดูโดยรวม ๆ ในเรื่องของขนาดพื้นที่ใช้สอยแล้วแทบจะใกล้เคียงกันอย่างมากเลยทีเดียว นั่นจึงทำให้การเลือกนั้นยากขึ้น

ก็ต้องบอกว่านี่เป็นความเหมือนในความแตกต่างของที่อยู่อาศัยสไตล์ที่เป็นบ้านในวันนี้ ภาพรวมจะดูคล้าย ๆ กัน แต่จะแตกต่างกันไปในเรื่องของฟังก์ชันการอยู่อาศัย รวมถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันนั่นเอง

เปรียบเทียบความต่าง เพื่อให้เลือกได้ง่ายขึ้น

เมื่อมองภาพรวมในเรื่องความเหมือนและความต่างแล้ว ต่อมาถ้าจะเลือกซื้อระหว่างทาวน์โฮม 3 ชั้นกับบ้านเดี่ยวเราควรจะเลือกแบบไหนอย่างไรดี ก่อนตัดสินใจเลือกก็มีหลายปัจจัยที่คุณจะต้องทราบไว้ก่อน

ความเหมือน

  • จำนวนห้องนอนโดยมากแล้วจะเท่ากัน คืออาจจะมี 3 ห้องหรืออาจจะมากกว่า
  • ที่จอดรถจะจอดได้ 2 – 3 คันเหมือนกัน
  • มีพื้นที่สำหรับโซนทำงานเหมือนกัน (ขึ้นอยู่กับการตกแต่งแบ่งโซนของผู้อยู่อาศัย)

ความแตกต่าง

  • บ้านเดี่ยวจะมีพื้นที่ห้องนอนชั้นล่างสำหรับผู้สูงอายุ แต่ขณะที่ทาวน์โฮม 3 ชั้นจะไม่ได้มีพื้นที่ที่ออกแบบมารองรับในเรื่องนี้
  • ห้องครัวสไตล์ไทยนั้นจะมีเฉพาะบ้านเดี่ยว ส่วนทาวน์โฮมครัวจะเป็นแบบสมัยใหม่ เน้นสไตล์ตะวันตก
  • ทาวน์โฮมมักจะมีห้องอเนกประสงค์เพิ่มขึ้นเข้ามา และอาจจะอยู่ที่ชั้น 2 ของตัวบ้าน ส่วนบ้านเดี่ยวนั้นโดยมากแล้วจะไม่ได้มีการแบ่งห้องตรงนี้ไว้
  • พื้นที่ชั้นลอยและพื้นที่ใช้สอยสำหรับเรื่องทั่ว ๆ ไป จะมีในทาวน์โฮม แต่บ้านเดี่ยวมักจะไม่มีตรงส่วนนี้
  • งบประมาณแตกต่างกัน โดยทาวน์โฮมมักจะมีราคาที่ถูกกว่าบ้านเดี่ยว

ตรงนี้เป็นปัจจัยในด้านความเหมือน-ความแตกต่างของสไตล์ที่อยู่อาศัยทั้ง 2 แบบซึ่งคุณสามารถนำมาเทียบเคียงเพื่อช่วยในการตัดสินใจได้ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญและมองข้ามไม่ได้ก็คือ ไลฟ์สไตล์ของคุณและครอบครัว ถ้าคุณชอบความเป็นชุมชนเล็ก ๆ มีความเป็นส่วนตัวบ้าง ทาวน์โฮมก็จะตอบสนองในเรื่องนี้ได้ตรงจุด

ส่วนถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวสูง ต้องการบรรยากาศและความเงียบสงบ บ้านเดี่ยวก็จะเหมาะสมกับคุณมากกว่า เพราะปัจจุบันบ้านเดี่ยว มักจะไปกระจุกตัวอยู่ในทำเลย่านชานเมือง ซึ่งจะไม่แออัด ทำให้ได้บรรยากาศอันเงียบสงบนั่นเอง ตรงนี้ก็ต้องอยู่ที่สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคนกันไป

คงไม่มีคำตอบที่สมบูรณ์และสำเร็จรูปสำหรับปัญหานี้ การเลือกที่อยู่อาศัยมีหลายปัจจัยที่จะต้องพิจารณาเลือก เพราะการเลือกบ้านก็คงต้องเลือกตามใจผู้อยู่ แต่หวังว่าตอนนี้คุณคงจะพอรู้หลักการพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างทาวน์โฮม 3 ชั้นกับบ้านเดี่ยวกันบ้างแล้ว แต่จะเลือกแบบไหนที่จะ “ใช่” ก็อยู่ที่คุณเข้าใจตัวคุณและครอบครัวของคุณเองดีแค่ไหน ลองสัมผัสประสบการณ์การเลือกที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์ของคุณได้แล้ววันนี้ที่ DDproperty.com เพื่อการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น